Có thể không ai phủ nhận, mỗi người có riêng một thần tượng cho mình là một nét văn hóa.

>> Làm gì khi vừa hết mỹ phẩm lại vừa hết tiền?

>> Chỉ mong cả đời tóm gọn trong 1 chữ “ĐỦ”

>> Hãy trân trọng những gì mình đang có!

Có thể không ai phủ nhận, mỗi người có riêng một thần tượng cho mình là một nét văn hóa. Nhất là khi thần tượng, giúp ta học hỏi phát triển bản thân và hướng đến những giá trị tốt đẹp. Thế nhưng nếu quá xa đà, coi đó là lẻ sống, hơn thế nữa có thể thay đổi nhân cách, hành vi ứng xử, giao tiếp xã hội. Đặc biệt là đối với giới trẻ, lứa tuổi thanh thiếu nhiên, các bậc cha mẹ phải suy ngẫm và tìm cách định hướng, thay đổi tư duy cho con em mình về vấn đề này.

Thần tượng là người như thế nào?

Thần tượng là những cá nhân hay tập thể được nhiều người biết đến, nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực văn học, nghệ thuật, giải trí, khoa học, chính trị, thể thao,… Ngày nay hình ảnh của những ca sĩ, diễn viên, cầu thủ, v.v. xuất hiện khắp mọi nơi từ sóng truyền hình, internet, báo chí, các tấm quảng cáo treo những nơi công cộng như xe buýt, khu mua sấm, công viên,… làm cho loại hình nghệ thuật này gần hơn với mọi người, và gây sự chú ý đến với giới trẻ. Thanh thiếu niên thường thần tượng những mẫu hình lí tưởng, ngoại hình chuẩn, thân hình nóng bỏng, lãng mạn, có tài năng trong nhiều lĩnh vực, luôn được cho là gần gũi với người hâm mộ,… Nhưng ngày nay đa phần giới trẻ cuồng nhiệt vì những người hoạt động trong ngành giải trí nhiều hơn, đặc biệt là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,…

Thần tượng không đơn thuận là đam mệ

(Nhóm nhạc được giới trẻ yêu thích – Hình minh họa)

Những biểu hiện “điên cuồng” của người hâm mộ

Các phương tiện thông tin đại chúng gần đây cũng đã có nhiều bài viết về hiện tượng này. Rất nhiều người đã chờ 5 - 6 giờ liền ở sân bay chỉ để đón chào thần tượng đến.

Khi những nhóm nhạc ra bài hát mới. Nhưng em học sinh thưởng lấy hết số tiền tiết kiện, nếu không có sẽ ăn cấp tiền cha mẹ để đi mua rất nhiều đĩa phát hành.

Một loạt những biểu hiện mà người lớn không thể hiểu và khó có thể cảm nhận được như bỏ ăn, bỏ học vì không được gặp thần tượng, mơ tưởng đến những đều quá xa vời. Thậm chí khí thần tượng tuyên bố giải nghệ hoặc đính ước, kết hôn thì đau buồn, u uất, sụp đổ niềm tin, mất hy vọng vào cuộc sống, và nghĩ đến việc tự tử. Từ việc người lớn không hiểu, không thể cảm thông dễ dẫn đến nhiều xung đột, khúc mắc trong gia đình.

Giải thích vấn đề hâm mộ cuồng nhiệt dựa trên khoa học

Năm 2002, ba nhà nghiên cứu khoa học McCutcheon, Lange và Houran đã khái niệm hóa sự tôn thờ thần tượng (Celebrity Worship) và phát triển một thang đo thái độ (Celebrity Attitude Scale, viết tắt là CAS) với ba mức độ theo thứ tự từ thấp đến cao:

  • Giải trí – Xã hội (Entertainment – Social): thích nghe nhạc, thích thảo luận với những người cùng sở thích, thích ăn mặc phong cách giống thần tượng. Thường hay thay đổi, hâm mộ nhiều người.

Mãnh liệt – Cá nhân (Intense – Personal): Luôn nghĩ đến thần tượng nên thường có những giấc mơ về người đó. Tham gia vào những câu lạc bộ, nơi có đông đảo người có cùng sở thích với mình. Xây dựng mới quan hệ thân thiết và cùng chống lại, dùng lời lể thiếu vắn hóa, thô tục để đối xử với những người có hành động chỉ trích thần tượng. Đa số họ có tính hướng nội và luôn hành động theo cảm tính

Thần tượng không đơn thuận là đam mệ

(Quá điên cuồng vì thần tượng – Hình minh họa)

  • Ranh giới – Bệnh lý (Borderline – Pathological): Những người ở mức độ này có biểu hiện tiêu cực, như ảo tượng thần tượng yêu mình (erotomania), gọi thần tượng bằng những tên đặc biệt (như chồng, vợ, anh trai, con trai, người yêu…). Cảm thấy như bị bỏ rơi, thất tình, u uất khi truyền thông đăng tin thần tượng công khai mối quan hệ yêu đương với một ai. Họ sẵn sàng làm những đều trái pháp luận chỉ để gặp được người mình hâm mộ.

Từ những vấn đề xã hội quan tâm hiện nay, có thể chúng ta đang đánh mất đi bản sắc văn hóa dân tộc vì phần đông giới trẻ hiện nay chuộng nghệ thuật nước ngoài… Trách nhiệm trước hết thuộc về xã hội, nhà trường, gia đình. Những bậc phụ huynh hãy quan tâm con em mình và tìm cách định hướng, thay đổi tư duy của trẻ ngay khi chưa muộn.

Xem thêm:

Clip hay:


Bài Liên Quan