Loài vật khổng lồ nhất trên trái đất, thì mọi người đều nghĩ đến những con cá voi hay cá nhà táng to. Nhưng bạn đã từng nghe đến một loài sinh vật khổng lồ lên đến hàng chục km2.

>> Người Trung Quốc và văn hóa du lịch đang bị cả Thế giới lên án?

>> Học gì từ văn hóa người Nhật?

>> Bhutan – đất nước duy nhất không thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc

Khi nghe đến loài vật này, thì khiến cho mọi người bất ngờ và nghĩ đó là điều không thể tin. Nhưng theo các nhà khoa học chứng minh đó là sự thật và loài vật khổng lồ được nhắc đến có tên là nấm Armillaria solidipes (hay còn gọi là Humongous Fungus).

loai-cay-khong-lo-nhat-tren-the-gioi

Nấm Armillaria Solidipes là loại vật khủng lồ nhất trên thế giới

Tại sao là loại vật khủng lồ nhất trên trái đất?

Nấm Armillaria Solidipes sinh sống ở rừng Quốc gia Malheur, miền Đông Oregon (Mỹ). Chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh, với những “cánh tay” của mình “ôm” lấy từng gốc cây trong khu rừng. Chính vì thế, chúng được xem là loại sinh vật khủng lồ.

Điều ngạc nhiên khiến cho nhiều người khó tin, nấm Armillaria solidipes ẩn mình dưới lòng đất vào những mùa đông mùa xuân và kể cả mùa hè. Chỉ khi đến mùa thu thì những loại nấm này bắt đầu mọc lên khỏi mặt đất và ôm lấy những gốc cây.

Chúng có bộ rễ dài tới hàng chục km2, khiến cho các nhà khoa học ngạc nhiên

loai-cay-khong-lo-nhat-tren-the-gioi

Nấm Armillaria có thể dẫn đến cái chết của những cái cây trong khu rừng

Chúng là loại thực vật dạng lưới có cấu trúc sợi liên kết với nhau. Chúng liên kết với nhau bằng những rễ cây, nên khiến cho nhiều người không phát hiện ra chúng.

Theo các nhà khoa học: “Những nhánh rễ của Armillaria có thể vươn dài trong một khu đất có diện tích tới hàng chục km2. Mẫu Armillaria tìm được trong rừng Quốc gia Malheur trải tới 8,9km2”.

loai-cay-khong-lo-nhat-tren-the-gioi

Chúng mọc rất nhiều và nhanh chóng trên những gốc cây

Sự phát hiện loại nấm này rất tình cờ, trong quá trình nghiên cứu khoa học, thì các nhà khoa học phát hiện một loại rễ bám vào những gốc cây. Lần theo những chiếc rễ này và bắt đầu lấy rễ này về thử nghiệm mẫu DNA, họ phát hiện đât là một cấu trúc sinh học thống nhất.

Nấm Armillaria là loại sinh vật ký sinh trên những gốc cây nên rất có hại, chúng có thể làm chết hàng loạt những cây tại khu rừng. Chúng có tuổi đời rất cao, ước tính phải từ 2.400 năm đến 8.500 năm.

Clip hay:

Bài Liên Quan